Hamisi Kigwangalla
Kama ningemshauri Rais Jakaya
Kikwete hata kidogo tu kwenye hili la Marekebisho ya Sheria ya Mabadiliko ya Katiba ya mwaka 2013, ningemshauri
aisaini sheria hiyo.
Ushauri wangu unazingatia lengo moja kubwa la kutengeneza mwafaka wa kitaifa na kwa maana hiyo makundi yote ndani na nje ya Bunge ni muhimu ili afanikishe kutupatia lengo hilo.
Pia, ili kupata mwafaka na kundi moja ni busara kulinda
ulichonacho mkononi kabla ya kile kilicho angani, kama wanavyosema wazungu
kwenye semi zao kuwa one bird in hand is worth more than a thousand on a tree,
(unayotafsirika kama ndege mmoja mkononi
ana thamani kubwa zaidi ya elfu moja mtini! ).
Tayari Rais Kikwete, kama mkuu wa nchi, anakuwa na jukumu la
kimaadili na la kiuongozi kuhakikisha anatufikisha salama kama
Watanzania kwenye mchakato huu. Hatumtegemei asiwasikilize wapinzani na wadau
wengine wote, hapana. Kuwasikiliza ndiyo uongozi.
Ni lazima awasikilize wote na atafute usawa kwenye mizania ya haki
ili kuwe na mwafaka wa kitaifa kwenye zoezi hili nyeti. Na binafsi nichukue
fursa hii kumpongeza kwa kuwa msikivu, mvumilivu na mwenye kujenga madaraja na
watu wote, badala ya uzio wa ukuta.
Kufanikisha mchakato wa kuandika katiba linapaswa kuwa jukumu la
kwanza la kimaadili la Watanzania wote tunaoishi leo.
Kwa viongozi wote hii ni dhamana kubwa kwao. Kuwa makini na waangalifu, kuwa na
maadili ya kiuongozi na wakweli wakati wote, kuwa wavumilivu na wenye subira
kwa wenzetu ni tabia ambazo zitatufi kisha salama hivyo tuzikumbatie.
Hivi
karibuni Rais Kikwete, akilihutubia taifa, pamoja na mambo mengine alizungumzia
sintofahamu iliyojitokeza kwenye mchakato wa majadiliano na hatimaye kupitishwa
kwa Mswada wa Sheria ya Marekebisho ya Sheria ya
Mabadiliko ya Katiba ya mwaka 2013.
Mkuu
wa Nchi, pamoja na kufafanua mambo mengine alisema Nimeambiwa
kuwa Kanuni za Bunge hazina sharti hilo
hivyo Kamati haistahili kulaumiwa.
Kama hivyo,
nashauri kuwa suala hili lirudishwe Bungeni ili Wabunge walizungumze na
kulifanyia uamuzi mwafaka. Vinginevyo watu wataendelea kulauminiana isivyostahili.
Hivyo basi, kuligeuza jambo hili kuwa ni suala la kukataa
Mswada
au kususia vikao vya Bunge au kufanya maandamano sidhani kama
ni sawa. Dkt. Kikwete, katika hotuba yake alishauri kuwa suala hili lirudishwe
Bungeni ili wabunge walizungumze. Mimi nimejiuliza tu kuwa linarudi katika sura
ipi? Na je kurudi inamaanisha nini? Kwamba,mchakato ulikosewa japokuwa Rais
anaweka wazi kwenye hotuba yake kuwa haukukosewa. Sasa kwa nini tunarudi nyuma
jibu hapo ni moja tu kuwa tunatafuta mwafaka wa kitaifa wa kutupeleka kupata katiba
mpya.
Hili
ni lengo la kila mwenye akili timamu. Nalikubali na nampongeza Rais wetu kwa uamuzi
huu mzuri. Je, kurudi inamaanisha tunaanza upya ama
tunaanzia
wapi? Hoja ya makala yangu ni kushauri namna gani suala hili linarudi bungeni
na linarudi kwa mwafaka wa kitaifa ambao ni nia ya wazi ya Rais, kwa mujibu wa
hotuba yake.
Kwa
kuwa hoja ya mswada huu ilipitia hatua zote za lazima za kikanuni na kwa kuwa
kuna kundi la wabunge walishiriki kikamilifu hata kufi kia mswada ule kupita na
kwa kuwa imebakia sehemu moja ya Bunge tu kukamilisha kazi ya kutunga sheria,
ambayo ni Rais,ushauri wangu ni kuwa Rais aisaini kwa faida ya kuondoa
uwezekano wowote ule wa kutengeneza matabaka
ya wabunge walio wengi (majority) kutokufurahishwa na hatua hiyo, kwa kitu
ambacho wanaamini kilikuwa sahihi na kiliiva ipasavyo.
Pili,
kwa kuwa kulikuwa na wabunge walio wachache bungeni (minority) na kwa kuwa
katika demokrasia yoyote ile yenye afya nzuri maoni na sauti za wachache ni
lazima yasikilizwe kwa umakini zaidi hata ya wale walio wengi; na kwa kuwa
kupitishwa kwa sheria ile haimaanishi kuwa ni lazima ilikuwa
sahihi kwa asilimia 100; na kwa kuwa tayari Rais amechukua jukumu
lake la kiuongozi la kuliunganisha tena Bunge letu, ili liwe na sura ya umoja
na mshikamano wa kitaifa, ni busara kurudi mezani na kusikilizana na kisha
kuleta mapendekezo ya vipengele vinavyowakosesha usingizi
na amani wapinzania kwa njia ya muswada wa mabadiliko ya
sheria (ambayo itakuwa imekwishasainiwa sasa na Rais).
Kuna
swali litahitaji majibu kama uamuzi wa
kuchukuwa njia inayoendana na ushauri wangu itafuatwa. Kwamba, ni namna gani
tutarudi kuchukuwa maoni ya Wazanzibari, yanayolalamikiwa na wapinzani, ilhali
sheria itakuwa imeishasainiwa na kutakuwa kumeletwa vifungu tu vinavyohitaji kufanyiwa
marekebisho?
Maoni yatakuwa kwenye vifungu hivyo tu ama
kwenye Sheria ya Marekebisho ya Sheria ya Mabadiliko ya Katiba ya mwaka 2013
yote? Na
kama Rais akiamua kufuata njia nyingine na
pekee iliyopo, nje ya hii ninayoipendekeza mimi, ni kuacha kusaini Sheria hii
iliyokwisha kupitishwa. Kama akifuata njia hii
kuna mambo mawili yanaweza kutokea; kununa kwa wabunge walio wengi na walioipitisha
na kuharibika kwa ratiba
nzima ya mchakato wa katiba,maana ifahamike wazi hapa kuwa bila
kuwepo kwa sheria hii, Bunge la katiba halitoweza kuitishwa.
Madhara
ya kuvurugika kwa ratiba ya mchakato wa katiba ni pamoja na kuchelewa kukidhi malengo
ya kuwa na katiba mapema kabla ya kufi kia muda wa kuanza chaguzi za serikali
za mitaa na Uchaguzi Mkuu wa mwaka 2015
.Hali
hii ya kukwamisha zoezi itaweza kutufikisha kutenda dhambi ya kurefusha ratiba,
kama walivyofanya Kenya
ambapo waliongeza mwaka mzima mbele ya ratiba yao ya uchaguzi, jambo ambalo halina uhalali
wa kikatiba wa kuwa na muhula wa miaka mitano ya uongozi zaidi ya utashi
binafsi na uchu wa kuendelea kuwepo madarakani miongoni mwa sisi wabunge
tuliopo sasa, tuhuma ambayo tutapaswa kuikiri kama
ilivyo, guilty as charged.
Juzi
Rais Kikwete alikutana na viongozi wa vyama sita vya siasa vyenye uwakilishi
bungeni, Ikulu na kukubaliana mambo makuu mawili. La kwanza, vyama vyote vya siasa
vyenye mawazo, maoni na mapendekezo ya kuboresha Mswada
wa Sheria ya Mabadiliko ya Katiba wa Mwaka 2013, kuyawasilisha haraka
serikalini ili kutafuta namna ya kuyashirikisha katika marekebisho ya sheria
hiyo.
La
pili, vyama vya siasa nchini,kama wadau muhimu katika mchakato wa Katiba Mpya,viangalie
namna ya kukutana na kujenga mfumo wa mawasiliano na maridhiano wa jinsi kwa
pamoja vitakavyosukuma mbele mchakato mabadiliko ya katiba ya nchi kwa maslahi
mapana ya nchi na mustakabali
wa taifa.
Katika
makubaliano hayo, Kituo cha Demokrasia Tanzania (TCD)kimepewa
jukumu la kuratibu jambo hilo, ikiwa ni pamoja na kuandaa mkutano wa vyama
hivyo na wadau wengine nchini vitatu vya Chadema, CUF na NCCR-Mageuzi viliwasilisha
waraka wa ushirikiano wa vyama vya upinzani kwa Rais Kikwete.
Waraka
huo unamshauri Rais Kikwete kutumia mamlaka yake ya kikatiba kukataa kuukubali muswada
huo, ambao vyama hivyo viliulalamikia kuwa una kasoro.Viongozi ambao alikutana nao
kwa mazungumzo ni CCM, CHADEMA,
CUF, NCCRMageuzi,TLP na UDP.
Hata
hivyo kumekuwepo na taarifa kuwa tayari Rais Kikwete amesaidia mswada huo tangu
Oktoba 10, mwaka huu.Mwandishi wa makala haya ni Dkt.
Hamisi Kigwangalla, ambaye ni Mbunge wa Jimbo la Nzega na Mwenyekiti wa Kamati
ya Bunge ya Tawala za Mikoa na Serikali za
Mitaa
(TAMISEMI).
Hongera kwa makala bora. Umekwenda shule wewe kweli. Tunasubiri kwa hamu mambo mapya ya upinzani ndani ya mchakato huo. Pia tunategemea kuwa sio kila jambo litaondolewa na wale waliopitisha mswaada wa awali.
ReplyDeletewanachi wafuatilie kwa makini na kujifunza kwa uangalifu nini kitakua haki yao mpya zaidi ya ile ya mwanzo.
Isije kulinda walioko madarakani ama kuingiza wengine madarakani. Wasiruhusu kutumiwa kujenga umaarufu wa kundi lolote bali wajaribu kuvumbua mslahi na haki mpya itakayowawezeshesha kujiimarisha kiuchumi na kijamii
Usimsifu KIGWANGALA, kumbuka wabunge wa upinzani walipotoka bungeni yeye na the infamous Komba,Nkamia,Kibajaj,walianza mipasho na matusi badala ya kujadili mswaada! Kama sio unafiki mawazo haya si angetoasiku hiyo. TUSIUTUKUZE UJINGA NA UNAFIKI
Delete